Bao bì giấy : Ngành công nghiệp có tốc độ tăng trưởng cực kỳ mạnh mẽ
Như chúng ta đều nhận thấy:
-
Ngày nay bao bì sản phẩm không chỉ đóng vai trò nguyên thủy là chứa đựng và bảo vệ sản phẩm, hàng hóa nữa!
-
Với nền kinh tế thị trường hiện nay, bao bì đã có thêm chứa năng, giá trị cao cả và lớn lao hơn rất nhiều.
Hẳn bạn cũng đồng tình với tôi rằng :
-
Bao bì sản phẩm không bắt mắt, ấn tượng sẽ rất dễ bị bỏ qua.
-
Với những mẫu mã bao bì sản phẩm hiệu quả sẽ tạo sức hút và kích thích người mua.
-
Đồng thời mang đến cho người tiêu dùng sự kích thích về hàng hoá, làm tăng khả năng bán hàng của doanh nghiệp.

Ngày nay bao bì là một sản phẩm thuộc ngành công nghiệp phụ trợ.
Và nó có liên quan đến hầu hết các các ngành trong mọi lĩnh vực của nền kinh tế.
Tùy theo từng sản phẩm, hàng hóa, và ngành nghề khác nhau sẽ có những loại bao bì đóng gói phù hợp.
Vậy làm sao để có thể phân chia từng loại bao bì để bạn dễ dàng hình dung cũng như lựa chọn giải pháp đóng gói phù hợp nhất ?
Đó là điều mà tôi muốn chia sẻ trong bài viết này !
Chia sẻ những thông tin bổ ích về bao bì giấy mà bạn nên biết
Bài viết sau đây sẽ là 1 bài chia sẻ khá dài với gần 2000 từ.
Tuy nhiên đó sẽ là những thông tin rất bổ ích khiến bạn nuối tiếc nếu bạn vô tình bỏ qua nó
Và bạn sẽ nhận được những thông tin gì sau khi dành thời gian đọc bài chia sẻ này ?
- 6 cách phân loại bao bì sản phẩm
- Tiềm năng phát triển của bao bì giấy
- Chia sẻ bạn 6 loại bao bì giấy tốt nhất hiện nay
Vậy giờ đã sẵn sàng cùng tôi tìm hiểu rồi phải không ?
Ok ! vậy chúng ta bắt đầu thôi nào
6 cách phân loại bao bì giấy đơn giản nhất hiện nay
I. Theo công dụng

Bao bì sản phẩm sẽ được chia làm hai loại:
1. Bao bì trong
Dùng để đóng gói hàng hoá, nó trực tiếp tiếp xúc với sản phẩm
2. Bao bì trong (hay bao bì vận chuyển)
Có tác dụng bảo vệ nguyên vẹn số lượng và chất lượng sản phẩm, hàng hóa
Phục vụ cho việc vận chuyển sản phẩm từ nhà sản xuất đến nơi tiêu dùng.
II. Theo số lần sử dụng

Nó cũng được chia làm hai loại :
1. Bao bì giấy sử dụng 1 lần
Đây là loại bao bì được “tiêu dùng” cùng với sản phẩm
Chỉ phục vụ cho một lần vận chuyển của sản phẩm từ khi sản phẩm được sản xuất ra đến khi sản phẩm được tiêu dùng trực tiếp.
2. Bao bì giấy sử dụng nhiều lần
Nó có khả năng phục vụ cho nhiều lần vận chuyển sản phẩm ( và có khả năng tái sử dụng )
Bao gồm các loại bao bì ngoài, bao bì trong
Nó được sản xuất từ các vật liệu bền vững (như kim loại, chất dẻo tổng hợp…).
III. Theo độ cứng ( độ chịu nén )

Phân loại theo độ cứng có 3 dạng : bao bì cứng, bao bì nửa cứng và bao bì mềm.
1. Bao bì cứng
Có khả năng chịu được các tác động cơ học từ bên ngoài, tải trọng của sản phẩm bên trong
Giữ nguyên hình dạng khi thực hiện việc chứa đựng, vận chuyển, xếp dỡ.
2. Bao bì nửa cứng
Nó vẫn đảm bảo tính vững chắc khi thực hiện chứa đựng hàng hóa và vận chuyển
Tuy nhiên vẫn bị giới hạn ở mức độ nhất định.
Nó có thể bị biến dạng dưới trọng lượng hàng hóa, sức ép khi chất hàng, tác động cơ học (va đập, rung xóc) khi vận chuyển.
3. Bao bì mềm
Nó dễ bị biến dạng khi chịu tác động của trọng tải hàng hoá và tác động cơ học từ bên ngoài
IV. Theo mức độ chuyên môn hóa bao bì sản phẩm

1. Bao bì thông dụng
Có thể dùng để chứa đựng nhiều loại sản phẩm khác nhau.
2. Bao bì chuyên dụng
Nó chỉ được dùng bao gói, chứa đựng một loại sản phẩm đặc trưng nhất định
Thường là các sản phẩm có tính chất, trạng thái đặc biệt ( các chất khí, hoá chất độc hại, dễ cháy nổ…)
V. Theo vật liệu chế tạo

- Bao bì gỗ
- Bao bì bằng kim loại
- Bao bì giấy, carton và bìa
- Bao bì bằng thủy tinh, đồ gốm
- Bao bì hàng dệt
- Bao bì bằng mây, tre đan, nứa
- Bao bì vật liệu nhân tạo ( polime, cao su, màng dẻo, nhựa cứng…)
VI. Theo nguồn gốc

1. Bao bì các sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất
Là loại bao bì dùng để bao bọc, gói đựng sản phẩm trong khâu tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp.
2. Bao bì hàng hoá của các doanh nghiệp thương mại
Là loại bao bì chứa đựng hàng hoá chia lô, ghép đồng bộ và vận chuyển hàng hoá trong kinh doanh của doanh nghiệp thương mại.
Ngoài các tiêu thức trên, có thể phân loại bao bì theo các tiêu thức khác như :
- Độ thấm nước
- Mức chất lượng
- Trọng lượng tương đối của bao bì
- Theo kiểu dáng hình học
Tiềm năng phát triển của ngành bao bì giấy
- Theo VINPAS ( Hiệp hội bao bì Việt Nam ), trong 10 năm gần đây, ngành bao bì Việt Nam được đánh giá là một trong những ngành kinh tế phát triển nhanh cả về quy mô và số lượng doanh nghiệp thành lập.
- Ông Nguyễn Ngọc Sang, Chủ tịch Hiệp hội Bao bì Việt Nam (Vinpas), chia sẻ rằng lĩnh vực bao bì đóng gói tăng trưởng trung bình trên 10 – 15%/năm trong nhiều năm qua
- Giải pháp bao bì carton là một ngành có quy mô thị trường tương đối lớn.
- Tính riêng ở Việt Nam, quy mô của ngành này ước tính từ 2,5-3 tỷ USD và có tiềm năng tăng trưởng lớn khoảng từ 10-20 năm tới.